Trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, mọi doanh nghiệp đều phải đối mặt với cùng một câu hỏi khó khăn: làm thế nào để chúng ta nổi bật? Câu trả lời thì thầm từ mọi công ty thành công, mọi logo mang tính biểu tượng, mọi sự tận tâm trung thành của khách hàng – nó nằm ở sức mạnh của thương hiệu. Nhưng chính xác thì thương hiệu là gì và tại sao nó lại là vũ khí bí mật mà các doanh nghiệp rất cần? Hãy thắt dây an toàn vì chúng ta sắp đi sâu vào trọng tâm của khái niệm biến đổi này, giải mã những bí mật của nó và tiết lộ cách sử dụng nó để đạt được thành công cho riêng bạn.
Xây dựng thương hiệu là gì? Mở khóa vũ khí bí mật cho doanh nghiệp của bạn
Hầu hết khi nhận câu hỏi này mọi người sẽ trả lời rằng đó chính là logo hoặc hình thức của một công ty. Nó vẫn đúng nhưng chưa đủ. Thương hiệu không chỉ là sự thể hiện trực quan của công ty, chẳng hạn như logo, màu sắc và kiểu chữ. Nói tóm lại, thương hiệu là sự thể hiện giá trị của một công ty thông qua các yếu tố cá tính và hình ảnh. Các giá trị của công ty ảnh hưởng đến tính cách của công ty, sau đó được truyền đạt bằng các yếu tố như logo, kiểu chữ, khẩu hiệu, màu sắc, hình dạng, kết cấu, văn hóa công ty, giao tiếp nội bộ và thực tiễn tiếp thị.
Theo nhiều cách, bạn có thể liên hệ thương hiệu của công ty với tính cách của mình. Các giá trị của bạn ảnh hưởng đến hành vi và hành động tạo nên tính cách của bạn. Tính cách của bạn được phản ánh qua cách bạn ăn mặc và cách bạn thể hiện bản thân một cách trực quan.
Xây dựng thương hiệu và Marketing:
Xây dựng thương hiệu và Marketing, mặc dù thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng có mối liên hệ riêng biệt nhưng không thể tách rời. Marketing là tiếng nói, là chiếc loa khuếch đại thông điệp thương hiệu của bạn. Mặt khác, xây dựng thương hiệu chính là thông điệp, bản chất của bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì. Hãy coi nó như nền tảng để xây dựng các chiến dịch tiếp thị của bạn. Một thương hiệu mạnh sẽ cung cấp thông điệp rõ ràng, nhất quán, đảm bảo nỗ lực tiếp thị của bạn tạo được tiếng vang sâu sắc với đối tượng mục tiêu.
Hãy lấy ví dụ về Mike, một công ty có thương hiệu tốt phải dễ hiểu. Khi một công ty theo sát một thương hiệu được xác định rõ ràng, điều đó sẽ giúp khách hàng của họ hiểu và xây dựng mối quan hệ với thương hiệu đó – giống như Mike và những người bạn của anh ấy. Thật không may, việc xây dựng thương hiệu công ty phức tạp và tinh tế hơn nhiều so với việc là chính mình. Một công ty là tập hợp của nhiều người với những cá tính riêng biệt. Và những người này đại diện cho thương hiệu tại nhiều điểm tiếp xúc mà công ty có thể có với khách hàng của họ.
Để xây dựng thương hiệu công ty vững mạnh, mọi người tham gia cần hiểu rõ về thương hiệu và tham gia đại diện cho thương hiệu. Bởi vì điều này, thương hiệu không chỉ là sự truyền đạt bên ngoài về các giá trị của công ty mà còn là sự truyền đạt nội bộ về những giá trị này.
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu mạnh cho công ty bạn
Sở hữu một thương hiệu mạnh là rất có giá trị, nó trực tiếp góp phần định giá công ty thông qua tài sản vô hình được gọi là Giá trị thương hiệu. Ví dụ: vào năm 2019, giá trị thương hiệu của Coca-Cola ước tính là 81 tỷ USD, chiếm ~40% giá trị thị trường của công ty. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm trong bài viết này là những thành phần tạo nên giá trị thương hiệu; lòng trung thành thương hiệu, nhận thức thương hiệu và liên tưởng thương hiệu.
Dưới đây là một số cách mà việc xây dựng thương hiệu tích cực trực tiếp tạo ra giá trị cho bất kỳ doanh nghiệp nào:
Lòng trung thành với thương hiệu
Giảm chi phí tiếp thị dài hạn: Nói chung, việc giữ chân khách hàng sẽ rẻ hơn việc tạo ra một khách hàng mới.
Đòn bẩy thị trường: Ví dụ: nếu những người trung thành với thương hiệu thường xuyên yêu cầu sản phẩm của bạn tại cửa hàng, điều này sẽ tạo ra đòn bẩy đàm phán với các nhà bán lẻ. Điều này có thể dẫn đến giảm chi phí về không gian kệ.
Đại sứ thương hiệu miễn phí: Với thương hiệu vững chắc và sản phẩm tuyệt vời, bạn có thể xây dựng những người trung thành với thương hiệu cốt lõi. Những người trung thành này sẽ sống và hít thở thương hiệu, đồng thời thúc đẩy thương hiệu phát triển. Đây là cách nhiều thương hiệu quần áo trở nên nổi tiếng và giàu có.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Giảm chi phí mua một dòng sản phẩm mới: Khi khách hàng tin tưởng và tin cậy một thương hiệu, họ có nhiều khả năng liên kết những cảm xúc tương tự đó với tất cả các sản phẩm thuộc thương hiệu đó. Điều này giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng mới. Điều này làm giảm chi phí tài chính cho mỗi lần mua lại mới.
Lấy Amazon làm ví dụ. Amazon đã định vị thương hiệu của họ là lấy khách hàng làm trung tâm, đưa ra chế độ bảo hành nổi tiếng từ A đến Z. Sự đảm bảo này đã là trụ cột trong chiến lược thương hiệu của họ ngay từ đầu. Xây dựng niềm tin như một sự liên kết với thương hiệu Amazon là lý do tại sao khách hàng có thể thoải mái mua hầu như bất kỳ sản phẩm nào thông qua nền tảng của họ.
Sự khác biệt trong một thị trường bão hòa: xây dựng thương hiệu là một cách hay để tạo sự khác biệt giữa đám đông trong một thị trường bão hòa. Ví dụ: trong một hội thảo về chiến lược xây dựng thương hiệu với một trong những khách hàng trước đây của chúng tôi, chúng tôi phát hiện ra rằng tất cả các sản phẩm và công ty cạnh tranh đều sử dụng những cái tên rất giống nhau, bố cục bao bì và cách phối màu đỏ giống nhau. Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy khách hàng không hề kỳ vọng gì vào thiết kế bao bì đó; các công ty đang sao chép lẫn nhau vì họ thấy thiết kế của người dẫn đầu thị trường có tác dụng. Chúng tôi đã đổi thương hiệu và thiết kế bao bì một cách có chiến lược, đồng thời tận dụng cơ hội để trở nên nổi bật.
Xây dựng uy tín cho các công ty nhỏ: Bạn đã bao giờ tìm thấy một cửa hàng trực tuyến có sản phẩm bạn muốn mua nhưng có điều gì đó không ổn chưa? Đặt câu hỏi về tính xác thực của một cửa hàng trực tuyến? Xây dựng thương hiệu giúp xây dựng uy tín và quyền hạn cũng như khiến khách hàng mới cảm thấy thoải mái.
Tăng chất lượng cảm nhận: Tương tự như trên, việc có một thương hiệu phát triển tốt sẽ giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng và tin tưởng vào chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Bằng cách sử dụng nhãn hiệu phù hợp, bạn có thể nâng cao chất lượng cảm nhận của sản phẩm. Điều này lần lượt cho phép bạn tăng giá.
Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi ích khi có một thương hiệu gắn kết và được phát triển một cách chiến lược. Bất kỳ công ty nào cũng có thể hưởng lợi từ một chiến lược thương hiệu vững chắc, cho dù đó là một tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la hay một công ty nhỏ. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải là một việc đơn giản. Cùng với việc phát triển một chiến lược định vị thương hiệu được cân nhắc kỹ lưỡng, công ty cần truyền tải thương hiệu trong nội bộ và bên ngoài. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đầu tư liên tục vào thương hiệu và từ từ thay đổi thương hiệu để phù hợp với thời đại.
Sự khác biệt: Trong một biển những điểm giống nhau, một thương hiệu khác biệt sẽ khiến bạn trở nên khác biệt. Nó định vị bạn như một thực thể độc đáo với một câu chuyện hấp dẫn để kể, giúp bạn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Điều này cho phép bạn đưa ra mức giá cao, thu hút các phân khúc khách hàng cụ thể và tạo ra một vị trí thích hợp để tăng trưởng bền vững.
Sự gắn kết của nhân viên: Một thương hiệu mạnh không chỉ dành cho đối tượng bên ngoài; nó cũng là một động lực nội tại mạnh mẽ. Khi nhân viên tin vào giá trị và sứ mệnh của thương hiệu, họ sẽ trở thành những người ủng hộ nhiệt tình, thúc đẩy sự đổi mới và cống hiến trong tổ chức của bạn. Điều này chuyển thành lực lượng lao động gắn kết hơn, năng suất cao hơn và văn hóa công ty sôi động.
Một số hướng dẫn chiến lược xây dựng thương hiệu
1.Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Hiểu khán giả của bạn là rất quan trọng. Điều chỉnh thương hiệu của bạn để phù hợp với đối tượng nhân khẩu học dự định của bạn.
2. Thiết lập sứ mệnh của bạn
Tuyên bố sứ mệnh của bạn phải phản ánh các giá trị cốt lõi và mục đích kinh doanh của bạn.
3. Xác định giá trị, tính năng và lợi ích của bạn
Điều gì làm nên sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Làm nổi bật những khía cạnh này trong thương hiệu của bạn.
4.Tạo tài sản trực quan của bạn
Điều này bao gồm logo, cách phối màu và các yếu tố thiết kế đồng nghĩa với thương hiệu của bạn.
5.Tìm tiếng nói thương hiệu của bạn
Đây là giọng điệu và phong cách truyền thông nhất quán, phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn.
6. Tiếp thị thương hiệu của bạn
Triển khai thương hiệu của bạn trong các chiến lược tiếp thị để đảm bảo thông điệp thống nhất và gắn kết.
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn theo kênh
1.Trang web
Trang web của bạn là trụ sở kỹ thuật số của bạn, ấn tượng đầu tiên tạo nên âm hưởng cho mọi thứ khác. Đảm bảo nó phản ánh thương hiệu của bạn thông qua:
Nhận dạng hình ảnh nhất quán: Sử dụng cùng một biểu tượng, màu sắc, phông chữ và hình ảnh trên tất cả các trang của trang web. Duy trì bố cục rõ ràng và thân thiện với người dùng, phản ánh tính thẩm mỹ được thiết lập trong thương hiệu trực quan của bạn.
Thông điệp hấp dẫn: Tạo nội dung phù hợp với tiếng nói và giá trị thương hiệu của bạn. Mô tả sản phẩm đầy thông tin, bài đăng blog hấp dẫn và lời chứng thực của khách hàng đều phải phản ánh câu chuyện thương hiệu của bạn.
Trải nghiệm người dùng liền mạch: Điều hướng bằng các menu trực quan, đảm bảo thân thiện với thiết bị di động và ưu tiên sự rõ ràng và dễ sử dụng. Mọi tương tác trên trang web của bạn phải diễn ra suôn sẻ và phù hợp với cam kết của thương hiệu đối với sự hài lòng của khách hàng.
2. Bao bì
Nâng tầm bao bì sản phẩm của bạn từ hộp đựng đơn thuần thành đại sứ thương hiệu. Coi như:
Thiết kế bao bì: Căn chỉnh phong cách bao bì với thẩm mỹ tổng thể của thương hiệu của bạn. Sử dụng màu sắc, phông chữ và hình ảnh gây ấn tượng với khán giả và kể câu chuyện thương hiệu của bạn.
Thực hành bền vững: Nếu thương hiệu của bạn đề cao tính bền vững, hãy xem xét các vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường và nhấn mạnh cam kết này trên chính bao bì.
Điểm nhấn độc đáo: Bao gồm các chi tiết nhỏ gây ngạc nhiên và thích thú cho khách hàng, như tin nhắn được cá nhân hóa, mã QR hướng đến nội dung độc quyền hoặc các tính năng có thể sử dụng lại.
Tiết lộ: Để có một trang web thực sự thể hiện bản sắc thương hiệu của bạn, hãy cân nhắc hợp tác với Align, một công ty lập trình và thiết kế web chuyên tạo ra các trang web phù hợp liền mạch với tầm nhìn và giá trị thương hiệu của bạn.
3.Truyền thông xã hội
Thu hút khán giả của bạn và xây dựng cộng đồng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Nhớ:
Chiến lược nội dung: Đăng nội dung hấp dẫn phù hợp với tiếng nói thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn. Chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về ngành, lời chứng thực của khách hàng và những cái nhìn thoáng qua hậu trường để nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
Trải nghiệm tương tác: Trả lời kịp thời các nhận xét và tin nhắn, tổ chức các cuộc thăm dò và cuộc thi, đồng thời khuyến khích nội dung do người dùng tạo. Thúc đẩy cuộc trò chuyện hai chiều nhằm xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Điều chỉnh dành riêng cho nền tảng: Điều chỉnh nội dung và giọng nói của bạn cho phù hợp với định dạng và đối tượng riêng của từng nền tảng. Hãy trang trọng hơn trên LinkedIn, vui tươi trên Instagram và cung cấp nhiều thông tin hơn trên Twitter.
4.Quảng cáo
Biến mỗi quảng cáo thành một cơ hội xây dựng thương hiệu. Đảm bảo rằng:
Điều chỉnh thông điệp: Nội dung quảng cáo, hình ảnh và tông màu tổng thể phản ánh tiếng nói và giá trị thương hiệu của bạn. Đừng đi chệch khỏi câu chuyện đã được thiết lập của bạn chỉ vì một quảng cáo.
Nhắm mục tiêu chính xác: Chọn nền tảng và nhân khẩu học phù hợp với khách hàng lý tưởng của bạn, tối đa hóa phạm vi tiếp cận của bạn và đảm bảo thông điệp của bạn gây được tiếng vang với đúng đối tượng.
Theo dõi và phân tích: Theo dõi hiệu suất quảng cáo của bạn và điều chỉnh chúng dựa trên những phát hiện của bạn. Điều chỉnh thông điệp, nhắm mục tiêu và nội dung quảng cáo của bạn để tối ưu hóa tác động và phù hợp với mục tiêu thương hiệu của bạn.
5. Bán hàng và dịch vụ khách hàng
Mọi tương tác, từ liên hệ bán hàng ban đầu đến hỗ trợ sau mua hàng, đều là cơ hội để củng cố thương hiệu của bạn. Nhớ:
Nhân viên được đào tạo về thương hiệu: Đảm bảo đội ngũ bán hàng và dịch vụ khách hàng của bạn hiểu được giá trị và tiếng nói thương hiệu của bạn. Huấn luyện họ cách giao tiếp phù hợp, mang lại trải nghiệm thương hiệu nhất quán và tích cực.
Phương pháp tiếp cận cá nhân hóa: Đối xử với mỗi khách hàng như một cá nhân. Điều chỉnh cách giao tiếp của bạn theo nhu cầu và sở thích của họ, thể hiện dấu ấn cá nhân giúp nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
Tiến xa hơn nữa: Vượt qua sự mong đợi của khách hàng bằng cách chủ động giải quyết vấn đề, những cử chỉ gây ngạc nhiên và thích thú cũng như sự quan tâm chân thành. Những tương tác này để lại ấn tượng lâu dài và củng cố lòng trung thành với thương hiệu.
Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi ích khi có một thương hiệu gắn kết và được phát triển một cách chiến lược. Bất kỳ công ty nào cũng có thể hưởng lợi từ một chiến lược thương hiệu vững chắc, cho dù đó là một tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la hay một công ty nhỏ. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải là một việc đơn giản. Cùng với việc phát triển một chiến lược định vị thương hiệu được cân nhắc kỹ lưỡng, công ty cần truyền tải thương hiệu trong nội bộ và bên ngoài. Ngoài ra, điều quan trọng là phải đầu tư liên tục vào thương hiệu và từ từ thay đổi thương hiệu để phù hợp với thời đại.